Hải sản chất lượng được kiểm tra cách nào?

 Tại cảng biển, cán bộ kỹ thuật lập biên bản lấy mẫu với chủ tàu sau đó chuyển mẫu về các phòng kiểm nghiệm. Lực lượng chức năng phân tách chỉ tiêu thủy ngân, chì, cadimi, arsen.

Ngày 2/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có công văn chỉ dẫn cách công nhận hải sản vỡ hoang tại vùng biển an toàn gửi đến UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.


Tìm kiếm phổ biến: Tranh trang trí phòng kháchhttp://pmdecor.vn/qua-tang-doanh-nghiep-va-he-lo-tuyet-chieu-lua-chon/

Theo BộNN&PTNT, hải sản được khai hoang tại lãnh hải ngoài khu vực 20 hải lý tình từ bờ biển sẽ được cơ quan chức năng tổ chức các biện pháp xác nhận an toàn. Theo đó, khi các tàu khai khẩn hải sản cập cảng, chủ tàu phải thực hành việc thông báo cho Chi cục thủy sản địa phương. Tại đây, các cán bộ chi cục thủy sản sẽ giám sát việc lên cá, xác nhận khối lượng thủy sản theo từng loài.





Hải sản xa bờ được cán bộ quản lý chất lượng thuỷ sản kiểm định bằng giác quan trước rồi mới gửi mẫu đi phân tách. Ảnh: 
 Văn Được.


Để đáp ứng quá trình công nhận một cách khoa học, khách quan, chủ tàu cá sẽ trình giấy tờ, sổ ghi hành trình được cơ quan biên phòng công nhận. song song, cán bộ giám sát cũng ghi nhận các thông tin từ nhật ký khẩn hoang, nhật ký thu mua của các tàu.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, loài hải sản được lấy mẫu giám sát là loài chiếm tỷ lệ lớn trong chuyến hàng vỡ hoang được cập cảng. Việc giám sát đối với hải sản được vỡ hoang ở lãnh hải ngoài 20 hải lý (tính từ bờ) được thực hiện 2-3 ngày/lần. Trong khi đó nhà chức trách tổ chức giám sát hàng ngày đối với hải sản được đánh bắt trong vùng biển 20 hải lý (tính từ bờ).





Sau khi có 
 
kết luận
 
 mẫu phân tích, hải sản sẽ được xác nhận là an toàn. Ảnh: 
 Văn Được.


Tại cảng biển, cán bộ kỹ thuật lập biên bản lấy mẫu với các chủ tàu sau đó chuyển mẫu về các phòng kiểm nghiệm được Bộ NN&PTNT chỉ định. Lực lượng chức năng sẽ phân tách các chỉ tiêu kim khí nặng như thủy ngân, chì, cadimi, arsen...

Trường hợp phát hiện mẫu không đạt yêu cầu, các đơn vị liên can tổ chức tổng hợp, ít lên Bộ NN&PTNT để có phương án xử lý. Trong đó, mẫu cá khai hoang trong vùng biển 20 hải lý không đạt đề nghị sẽ được UBND tỉnh sở tại thực hiện biện pháp tiêu hủy và tương trợ cho ngư gia. Đồng thời, khuyến cáo ngư gia không đánh bắt tại biển có mẫu cá không đảm bảo tiêu chí an toàn.