Phân biệt hàng made in USA và hàng Mỹ


Thế nào là hàng mỹ "made in china"



Hôm qua mình có đọc được bình luận điêu ngoai của một mẹ trên ảnh cái áo của một mẹ khác đang sale off vì mua về không dùng được như thế đấy ạ. Cái này mình cũng đã nghe không ít người cô dì họ hàng xa của mình cố gắng trề cái môi thật dài ra rồi “làm ầm” lên bảo: ở mỹ về sang chảnh mà mua lọ dầu, đôi dép, socola trung quốc tặng họ hàng, ở đây không thiếu.

Sao hả các mẹ, các mẹ thấy họ thuộc loại nào trong đây: yêu hàng VN, ghét hàng TQ, gà mờ thông tin hay là đang cố gắng móc họng cho bằng được người khác để chúng tỏ mình sang hơn người.

Với mình, thì họ có thể là một trong số hoặc là tất cả trên cũng không chừng đấy. Thế này, về chuyện yêu ghét, hỉ nộ ái ố mình không bận tâm, mình chỉ quan tâm đến vấn đề thuộc phạm trù “hiểu biết kiến thức” về khái niệm HÀNG MỸ của không ít chị em khi mua sắm gặp phải – không ít người xưng danh xưng bá dân sài hàng hiệu mà còn bị nhầm.

Và mình viết 1 bài cơ bản về Mua hàng mỹ sao lại "made in china" cho mọi người tham khảo nhóe
Đầu tiên, giải mù chữ như sau:

Hàng Mỹ: nghĩa là hàng nhập khẩu từ Mỹ, hay bình dân là hàng mua tận nước Mỹ về.
Hàng Made in USA: nghĩa là được sản xuất tại Mỹ, hay mở cái tem kiểm tra thì nó có viết Made in USA

Okay, cứ xác định là hai khai niệm này không đồng nghĩa, không là 1 cho mình đi rồi nó khác nhau thế nào sẽ có ngay dưới đây.

Vâng, trên thị trường Mỹ thì hầu hết 80% hàng hóa được bày bán và sử dụng là : made in china, made in bangladesh, made in mexcico, made in thailand, made in indonesia, made india, và made tin từ một số nước nam mỹ và châu á khác, tin mừng là made Vietnam của chúng ta cũng có nhé, nhớ có đợt bác Oma có mua cái áo hay váy gì đó cho vợ là made in Vietnam mà báo chí của mình gầm rú một thời gian đấy.

Và một con số khá thảm khốc là chỉ 15-20% còn lại là sản phẩm: MADE IN USA 
Ơ, sao lại cay đắng như vậy??????

BỞI VÌ: chi phí nhân công ở mỹ cao ngất trời, mà trong thời buổi kinh tế tèm hem thế này mà giá thành sp cao gấp đôi, gấp ba thì sao người tiêu dùng chịu nổi. vì vậy mà các nhà kinh doanh của các tập đoàn hay công ty lớn thông thái đã không ngừng tìm kiếm những đất nước có chi phí nhân công đông, rẻ để ký kết hợp đồng sản xuất hàng hóa và nhập khẩu. Dĩ nhiên là bạn trung quốc của chúng ta là nước đứng đầu trong các đợt tuyển chọn “hậu cung” này, vì tiềm năng kinh tế và lịch sử thương mại của TQ quá tẹt vời mà lị(cái này không cãi nhe, vì nó đúng hoàn toàn).

Và cơ chế của sản xuất hàng hóa này sẽ có tiến trình như sau: các công ty ở mỹ đưa ra thiết kế các kiểu, yêu cầu vật liệu, và tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm, trong đó cũng có không ít trường hợp các công ty Mỹ cung cấp luôn cả nguyên vật liệu và việc “hậu cung” là mài dũa kiêm chỉ máy móc đề GIA CÔNG thôi.

Tiếp theo, TẤT CẢ sp sau khi được sx đều phải qua kiểm nghiệm, kiểm định về tiêu chuẩn mà Mỹ yêu cầu thì mới được nhập khẩu và bán ra thị trường Mỹ. Qúa trình kiểm duyệt rất gắt gao, sp chỉ cần sơ suất nhỏ trong khâu giám định này cũng được đánh giá là sp kém chất lượng và k cho nhập khẩu (chỗ này mấy mẹ hiểu sao thị trường lại có bán đồ VNXK chưa, và cũng có k ít hàng VNXK các mẹ ra k nằm trong loại bị thải ra này, sau này rảnh sẽ viết cho rõ ở đâu nhe ). 

Tiện đây tâm sự mỏng chút đến sở yêu của mình, cái là mình yêu cái ý thức làm việc của người Mỹ ở trong khâu này vô cùng, với họ sp kém chất lượng dù chỉ 1 tí thôi cũng lo sẽ gây thiệt hại đến người tiêu dùng và lại càng yêu hơn người dân mỹ ở chỗ, sp nào họ mua thấy kém chất lượng là tẩy chay ngày(nghĩa là k mua nữa chứ k phải mang lên mạng chửi bới um xùm nhưng vẫn dùng đâu), hay thưa kiện công ty đó nhẹ thì công ty thiệt hại về danh tiếng nặng thì phá sản luôn, oke.

Qua những điều mình nói phía trên, bạn có thể hiểu rằng KHÔNG PHẢI HÀNG HÓA NÀO GIA CÔNG Ở NGƯỚC NGOÀI CŨNG ĐƯỢC NHẬP KHẨU VÀO MỸ, và không phải hàng nào mua ở Mỹ về cũng là sản xuất ở Mỹ nhưng hàng nào đi nữa thì nó phải thõa mãn tiêu chuẩn Mỹ mới được bán ở đó.

Thêm nữa, phần lớn người Mỹ mua hàng hoàn toàn khác với người VN, họ k quan tâm đến việc nước nào sản xuất, và cái quan trọng với họ là: CHẤT LƯỢNG, KIỂU DÁNG, NHU CẦU VÀ SỞ THÍCH của họ.

Thôi, không nói đến người tiêu dùng VN đâu, lại mang tiếng “sánh ngoại” ngay.

Cuối cùng, như mở đầu mình có bảo, bài nãy sẽ giúp bạn hiểu thế nào là hàng Mỹ và hàng made in usa để khỏi lăn tăn rồi nói bậy bạ. Chú ý thêm bài này không đề cao hàng MADE IN CHINA ở Mỹ nhé, mặc dù chuyện nó tốt là khỏi cãi.

Cơ mà, tiền các bạn, các bạn mua sao thì mua hè hè.

ps. không biết có ai hóng là mua hàng mỹ mà vẫn có hàng giả không? ví dụ 1 web mỹ nói hàng đó là hiệu này kia, cuối cùng mua về mới biết nó giả Mỹ cũng có những người hay những khi như vn hay tung của thôi.

Hết!!!

Nguồn: webtretho.com/forum/f3950/mua-hang-my-sao-lai-made-in-china-hu-cac-me-2213548